QUẢN TRỊ RỦI RO HIỆU QUẢ - BIẾN BẤT LỢI THÀNH CƠ HỘI

Rủi ro là một phần tất yếu của cuộc sống, kể cả trong hoạt động kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp. Không hẳn tất cả các rủi ro đều có hại cho doanh nghiệp mà ngược lại, nếu có những dự phòng trước, doanh nghiệp có thể biến rủi ro thành cơ hội. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm quản trị rủi ro hiệu quả  - biến bất lợi thành cơ hội để đạt được thành công trong doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro là gì?

Quản trị rủi ro là quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm xác định, đánh giá cũng như kiểm soát kịp thời các nguy cơ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến mục tiêu của doanh nghiệp. Quản trị rủi ro thường được thực hiện bởi cấp quản lý, lãnh đạo của doanh nghiệp (giám đốc điều hành, chuyên gia tài chính, cố vấn nhân sự, trưởng phòng,…). 

Việc phát hiện các rủi ro, có sẵn các biện pháp ứng phó sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nguồn lực và đảm bảo sự liên tục trong kinh doanh. Đồng thời tạo được niềm tin mạnh mẽ với các nhà đầu tư.

Quy trình quản lý rủi ro trong doanh nghiệp

Quy trình quản lý rủi ro trong doanh nghiệp thường gồm 3 bước:

Xác định rủi ro

Doanh nghiệp có thể xác định rủi ro dựa trên việc phát hiện được các sự kiện, công việc có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu chiến lược, hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông thường sẽ có 4 nhóm rủi ro sau:

  • Rủi ro chiến lược: là những rủi ro xuất phát từ các vấn đề liên quan đến công tác quản trị, môi trường kinh doanh, sản xuất và các bên liên quan như kế hoạch phân bổ nhân sự, mua lại, thoái vốn, truyền thông, quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp,...
  • Rủi ro hoạt động: là những rủi ro tới từ quy trình làm việc, con người như quy trình bán hàng, quy trình mua hàng, quy trình quản lý thông tin, văn hóa doanh nghiệp,...
  • Rủi ro tài chính: là những rủi ro bắt nguồn từ các giao dịch c tài chính như rủi ro về lãi suất, tỷ giá, giá hàng hóa, thuế, thanh toán, tín dụng,...
  • Rủi ro tuân thủ: là những rủi ro liên quan tới việc chấp hành các quy định doanh nghiệp, văn bản pháp lý của Nhà nước về hoạt động kinh doanh như quy định về hợp đồng lao động, quy định tính lương - thưởng, gian lận kinh doanh,...

Đánh giá rủi ro

Sau khi xác định được các rủi ro tiềm ẩn, doanh nghiệp cần đánh giá các rủi ro có khả năng xảy ra hay không và mức độ ảnh hưởng của các rủi ro đến tình hình kinh doanh, sản xuất. 

Sau khi đánh giá các rủi ro thì xếp hạng các rủi ro dựa vào bảng phân cấp, phân nhóm rủi ro như nêu trên. Doanh nghiệp xác định mức độ ưu tiên của rủi ro, bởi không phải tất cả các rủi ro đều như nhau và mỗi loại rủi ro sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Ứng phó rủi ro

Đây là bước doanh nghiệp xây dựng giải pháp và hành động cụ thể để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Có 3 cách thức ứng phó với rủi ro:

  • Tránh rủi ro: cách tốt nhất có thể làm với rủi ro là ngăn chặn, không cho rủi ro xảy ra, doanh nghiệp sẽ tránh gặp phải những hậu quả không mong muốn.
  • Giảm thiểu rủi ro: nếu không thể tránh được rủi ro thì nên giảm thiểu rủi ro, doanh nghiệp cần có hành động cụ thể ứng phó để gây ít thiệt hại nhất có thể.
  • Chuyển rủi ro: là cách trả tiền cho người khác để chấp nhận rủi ro thay cho cho bạn, phổ biến nhất là mua bảo hiểm.

Công cụ hỗ trợ quản trị rủi ro doanh nghiệp

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro cho doanh nghiệp là một việc làm cấp thiết đối với tất cả các nhà quản trị. Một trong những công cụ hữu ích giúp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro đó là ứng dụng phần mềm doanh nghiệp IntelERP.

  • Với IntelERP, dữ liệu được đồng bộ trên các thiết bị và sử dụng chung một cơ sở liệu. Trên đó, nhà quản trị xây dựng hệ thống quy trình làm việc xuyên suốt giữa các cấp và đánh giá chính xác hiệu quả công việc của từng phòng ban, cá nhân thông qua hệ thống báo cáo. Nhân viên chủ động nắm bắt kế hoạch công việc và có thể xem báo cáo đơn giản để tự thúc đẩy bản thân hoàn thành dateline, KPIs được giao. Từ đó, tránh được các sai sót và hạn chế được rủi ro không mong muốn về mặt chiến lược và hoạt động.
  • Phần mềm cung cấp chính xác các báo cáo liên quan đến tài chính doanh nghiệp như báo cáo quỹ tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, tiền hàng tồn kho, tiền công nợ khách hàng, tiền phải trả nhà cung cấp, tiền vay,... Từ đó, giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quát về tình hình tài chính, cơ cấu sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn, tránh tình trạng mất cân bằng thu - chi gây ra rủi ro tài chính.
  • Phần mềm hỗ trợ tối đa các thủ tục hành chính - nhân sự và kế toán trong công tác tính lương, thưởng, bảo hiểm xã hội theo đúng pháp luật và lên báo cáo tài chính đúng chuẩn kế toán và quy định hiện hành. Từ đó, giảm thiểu rủi ro tuân thủ cho doanh nghiệp.

Tóm lại, quản trị rủi ro là một phần việc quan trọng trong công tác điều hành, quản lý doanh nghiệp. Phần mềm quản trị IntelERP giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra, biến cái bất lợi thành cơ hội để đạt mục tiêu đã đề ra.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: 

Công Ty TNHH Lập Trình Nguồn Lực An Bình

Trụ sở chính: Số 67 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh

Email: info@intelerp.net

Fanpage: Intelerp Softwares

Website 1: https://intelerp.net/

Website 2: https://intelerp.vn/

Hotline: 028 2210 8271 - 028 730 87667

Di động: 0973 320 335

#phanmemquanlygiaoviec#phanmemquanlycongviec#phanmemquanlycongviecchodoanhnghiep

#phanmemkho#phanmemquanlykho

#phanmemquanlytaichinh#phanmemquanlytaichinhdoanhnghiep

#phanmemquanlynhansu#phanmemtinhluongnhansu


 

Bạn đã sẵn sàng trở thành khách hàng của IntelERP?
Hãy ĐĂNG KÝ để khám phá những tính năng phần mềm tuyệt vời IntelERP

Gọi cho chúng tôi